Người hành khất ngồi bên lề đường đã được hơn 30 năm. Một ngày nọ, một người khách lạ bước qua.
“Ông có đồng tiền lẻ?” người hành khất bặm môi nói một cách máy móc, chậm chạp đưa chiếc mũ bong chày cũ kĩ .
Người khách lạ trả lời: "Tôi chẳng có gì cho ông hết” rồi lại hỏi: “Ông đang ngồi lên cái gì thế?”
“Chẳng có gì, chỉ là một cái hộp cũ, tôi đã ngồi lên nó lâu lắm rồi”
“Đã bao giờ ông nhìn vào bên trong?”
“Không, có nghĩa lý gì cơ chứ, chẳng có gì trong đó hết ”
Người khách lạ cương quyết:
“Hãy thử mở và nhìn vào bên trong”
Người hành khất gượng ép mở chiếc hộp. Sửng sốt, không tin vào mắt mình, ông mừng rỡ nhìn thấy chiếc hộp chứa đầy vàng.
Bạn và tôi như người hành khất này, chẳng bao giờ để ý đến chiếc hộp cũ quý báu của mình.
Mượn câu chuyện của Eckhart Tolle viết, để dẫn nhập chủ đề cho trang này hay cho trang
"HÃY NHÌN VÀO BÊN TRONG BẠN" trên FB theo đường dẫn:
Mượn câu chuyện của Eckhart Tolle viết, để dẫn nhập chủ đề cho trang này hay cho trang
"HÃY NHÌN VÀO BÊN TRONG BẠN" trên FB theo đường dẫn:
VƯỢT QUA NIỀM TIN HIỆN TẠI
Thế giới đang ở bên bờ vực của thảm họa, không phải thảm họa tự nhiên, mà chính là những thảm họa do con người tạo ra. Nhân loại đã có nhiều mối bất hòa từ trước, những mối bất hòa rất nghiêm trọng, những sự chia rẽ và mối bất hòa này có thể dẫn tới không chỉ đơn giản là những cuộc chiến tranh mà dẫn tới sự kết liễu của cả một nền văn minh. Chúng ta có thể hiểu được tính khốc liệt của vấn đề, nhưng không hiểu được bản chất của vấn đề. Chúng ta hầu như không hề biết điều gì đã tạo nên vấn đề đó. Thế nên, chúng ta vẫn cứ cố gắng giải quyết vấn đề ở mọi cấp độ, nhưng lại ngoại trừ cấp độ mà vấn đề đó tồn tại. Như Einstein đã từng phát biểu:“Chúng ta không thể giải quyết một vấn đề với một cấp độ nhận thức đã tạo ra nó.”
Cấp độ đó là gì? Cấp độ niềm tin.
Vấn đề mà thế giới phải đối mặt hiện nay, chính là vấn đề về tinh thần và tâm linh. Chính quan niệm của chúng ta về tinh thần và tâm linh đang giết chết chúng ta. Chúng ta vẫn cứ cố gắng giải quyết vấn đề của thế giới như thể đó là một vấn đề chính trị, một vấn đề kinh tế, hay thậm chí là một vấn đề quân sự nhưng thật ra, vấn đề không là cái nào trong số đó cả, mà là vấn đề tinh thần và tâm linh. Đó cũng chính là vấn đề mà nhân loại dường như không biết làm thế nào để giải quyết.
Chúng ta vẫn cứ khư khư nói rằng Thánh Kinh là những gì đã cho chúng ta quyền để đối xử với nhau như cách đang đối xử với nhau, để làm những gì mà chúng ta vẫn đang làm. Chúng ta có thể nói như thế chỉ vì vẫn chưa thật sự lắng nghe thông điệp một cách sâu sắc và sâu xa hơn mà những quyển sách đó chứa đựng. Chúng ta có đọc, nhưng vẫn chưa thật sự lắng nghe. Hầu như ý nghĩa của những thông điệp của tất cả những kinh điển thiêng liêng về cơ bản đều giống nhau. Điều khác biệt chính là cách mà nhân loại đã diễn giải chúng.
Chẳng có gì “sai” với việc có nhiều sự diễn giải khác nhau. Tuy nhiên việc này không những không mang lại lợi ích cho chúng ta, mà lại còn đang làm chia rẽ, làm cho kẻ đúng người sai. Và cũng chính vì những điểm khác biệt này, mà chúng ta lại chém giết lẫn nhau. Đây là những gì chúng ta đang làm hiện nay và những gì đã làm nhiều lần trong quá khứ. Ngay cả khi ở trong một nhóm nhỏ riêng biệt, chúng ta còn không thể hòa hợp, đồng tình được với nhau về lời nói và ý nghĩa của một quyển sách cụ thể nào đó, huống chi là giữa các nhóm với nhau, chúng ta lại dùng những sự bất hòa đó như là sự bào chữa cho sự tàn sát lẫn nhau.
Chúng ta tranh cãi với nhau về những gì kinh Qur’an (Koran) nói và ý nghĩa những lời nói của nó. Chúng ta tranh cãi với nhau về những gì Kinh Thánh nói, và lời nói của nó có nghĩa gì. Chúng ta tranh cãi với nhau về những gì Kinh Veda, Bhagavad-Gita, Lun-yu (Luận Ngữ), Pali Canon, Đạo Đức Kinh, Kinh Talmud, Kinh Hadith, và Sách Mặc Môn nói…Và cái nào của Áo Nghĩa Thư, Kinh Dịch, Adi Granth, Mahabharata, Yoga-sutras, Mathawi, Kojiki?
Vấn đề là có rất nhiều bài viết thần thánh và những kinh điển thiêng liêng, nhưng chúng ta thì lại cư xử như thể là chỉ có duy nhất một. Chỉ có kinh điển thiêng liêng của mình mới là thật thiêng liêng, tất cả những cái còn lại chỉ là những thứ phẩm nghèo nàn, và đôi khi còn cho rằng đó là những lời báng bổ tệ hại. Thậm chí chúng ta còn cho rằng không chỉ có duy nhất một Kinh Điển Thiêng Liêng, mà cũng chỉ có một cách diễn giải cho Kinh Điển đó mà thôi. Chính cái tinh thần ngạo mạn, tự đại này là điều đã gây ra sự đau khổ to lớn nhất cho chúng ta. Chúng ta đã phải chịu đau khổ và cũng làm cho người khác phải chịu đau khổ vì những quan niệm của chúng ta về Thượng Đế. Chính quan niệm đó đã gây ra sự đau khổ nhiều hơn trong tất cả những quan niệm khác của nhân loại. Chúng ta đã biến nguồn vui to lớn nhất của mình thành nguồn đau khổ to lớn nhất.
Bởi vì chỉ vì một thứ, mà nhân loại có vẻ như sẵn sàng chối bỏ mọi thứ. Họ có thể từ bỏ tình yêu, hòa bình, sức khỏe, sự hòa thuận, và ngay cả hạnh phúc. Họ từ bỏ cả sự an toàn, tiện nghi, và ngay cả sự yên bình lành mạnh của họ chỉ vì một thứ. Họ sẵn sàng từ bỏ mọi thứ mà đã từng cố gắng, đã từng mong muốn, đã từng gầy dựng nên, chỉ để được cho mình: “đúng”. Quả thực, vì điều này mà chúng ta còn sẵn sàng từ bỏ cả chính bản thân Cuộc Sống. Đó chính là thói thường của con người.
Vậy làm sao để chấm dứt tai hoạ này?
Hãy tìm cách vượt qua. Vượt qua, có nghĩa là cao hơn, di chuyển vượt qua nó, nhưng không có nghĩa là hoàn toàn loại bỏ hay phá hủy nó. Các bạn không cần phải triệt phá một thứ gì đó nhằm để di chuyển vượt qua nó, vì rằng, các bạn không muốn hủy toàn bộ hệ thống niềm tin, đức tin của mình trong bất kỳ hoàn cảnh nào và vì có quá nhiều thứ mà các bạn mong muốn giữ lại.
“Vượt qua” không có nghĩa là luôn luôn “khác hơn”, mà có nghĩa là “rộng lớn hơn”. Hệ thống niềm tin, đức tin mới và rộng lớn hơn này của các bạn chắc chắn sẽ giữ lại một số phần trong hệ thống cũ mà các bạn kinh nghiệm được, và rằng các phần đó vẫn phục vụ và giúp ích cho mình. Nhưng, từ đó, nó sẽ là một sự kết hợp giữa cái cũ và cái mới, chứ không phải một sự loại bỏ cái cũ từ đầu đến cuối. Làm như thế bạn sẽ không đối kháng lại chính mình.
Nguyên nhân mà con người bị dính chặt vào niềm tin cũ của họ là do không muốn làm mất danh dự những đức tin đó bằng cách loại bỏ chúng hoàn toàn, hay ngay tức khắc. Đó không phải là thái độ lựa chọn duy nhất và khôn ngoan nhất mà các bạn có. Các bạn có thể xem xét lại cái cũ và suy xét những phần nào không còn giúp ích và phục vụ mình nữa. Các bạn có thể mở rộng cái cũ, để làm cho một số phần của cái cũ làm việc tốt hơn, hữu ích hơn. Đồng thời, các bạn có thể thêm vào một số cái mới để làm cho một số phần của hệ thống niềm tin cũ của mình trở nên mới mẻ.
Nếu loại bỏ hoàn toàn niềm tin hiện tại của các bạn chắc chắn sẽ làm tổn thương rất nhiều thứ mà các bạn đã được dạy, đã được hiểu, đã được làm – và rất nhiều thứ đã được xem là tốt. Vì thế, nó sẽ khiến cho quá nhiều thứ trên thế giới trở thành “sai”, khiến cho tổ tiên chúng ta “sai” và sẽ làm cho toàn bộ các kinh điển đều “sai” nốt. Khi ấy, mọi người sẽ phải thừa nhận rằng tất cả những khía cạnh tâm linh trong kinh nghiệm của nhân loại là một sự lầm lẫn, một sự hiểu nhầm. Điều đó vượt quá khả năng nhiều người có thể cùng công nhận và cũng không thất sự đúng.
Trong thực tế, các bạn không cần phải tuyên bố rằng mình đã “sai” về bất cứ điều gì, bởi vì các bạn không sai. Các bạn chỉ đơn giản là chưa có một sự hiểu biết hoàn thiện, và trọn vẹn mà thôi. Các bạn cần thêm thông tin.Vượt qua những niềm tin hiện tại không phải là một sự loại bỏ triệt để, mà là “thêm vào”.
Như thế, bây giờ khi các bạn có thêm thông tin, các bạn có thể thêm vào những gì các bạn hiện đang tin tưởng, các bạn có thể mở rộng niềm tin của mình và đi tiếp với cuộc sống theo một con đường mới. Một con đường thật sự tiến triển và giúp ích cho các bạn và cho tất cả chúng ta.
Đó chính là mục tiêu của trang HÃY NHÌN VÀO BÊN TRONG BẠN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét